Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

TƯƠNG LAI XE MÁY Ở NƯỚC TA

Xe ga và môtô phát triển thành các chiếc xe chiến lược mà những hãng đều hướng tới để đón đầu thị hiếu của quý khách.
Việt Nam ngoài xe tải gắn cẩu tự hành hiện có khoảng sắp 45 triệu xe máy, doanh số mỗi năm 2,7 triệu, là thị phần lớn thứ 4 toàn cầu sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. trong khi ba nước trên mang phổ quát triển lãm thường niên về xe máy, môtô thì Việt Nam mới sở hữu lần trước hết. thị phần thuần tìm và bán, sức mạnh điều tiết nằm trong tay hãng xe.
Xe tải dongfeng việt trung hiểu với bối cảnh này, mà những hãng tiêu dùng đủ mọi cách thức để tối ưu hóa doanh số, bán càng phổ biến xe càng thấp. to nhất là Honda với 70% thị trường, tiếp theo là Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Chỉ riêng 5 hãng này đã chiếm 97% "miếng bánh", phần nhỏ còn lại dành cho xe du nhập Đài Loan, Trung Quốc cùng những hãng môtô phân khối lớn.
xu-huong-xe-may-moi-tai-viet-nam
Honda Winner 150.
Lý do mà các hãng sản xuất xe máy đưa ra để trả lời cho việc không đơn vị triển lãm là quy mô thị trường chưa đủ to, cũng như chơi mua được sự đồng thuận, tiếng khái quát giữa các hãng. Theo những chuyên gia, thực chất họ chưa doanh nghiệp triển lãm bởi việc bán hàng ở Việt Nam quá dễ, sức mua to, danh mục sản phẩm lại ko quá phổ quát, hay nói đơn giản là hãng dẫn dắt các bạn, nên không cần tốn giá bán để làm triển lãm.
Nhưng bức tranh thị phần khởi đầu thay đổi 2 năm trở lại đây. Nhen hàng ngũ trong khoảng 2013, sau Đó 2014, 2015 liên tục chứng kiến doanh số toàn ngành sụt giảm. từ mức trên 3 triệu, lượng xe bán ra giảm xuống mức 2,7 triệu xe mỗi năm và gần như thường có dịp nâng cao trở lại, khi lượng xe lưu thông sắp bão hòa so mang dân số.
Đây chính là thời kỳ chuyển mình của thị phần, trong khoảng thay đổi về lượng sang thay đổi về chất, tức trong khoảng chú trọng doanh số sang để ý danh mục sản phẩm. Honda, Yamaha hay Piaggio đều nhìn thấy rằng, họ ko còn muốn cạnh tranh bằng bí quyết bán đa dạng xe nữa vì điều ngừng thi côngĐây là không thể. Thay vào chậm triển khai hãng nào cũng muốn đổi thay danh mục sản phẩm, hướng tới những mẫu xe chiến lược trong tương lai, chiếm càng đa dạng thị trường càng thấp để dọn tuyến đường phát triển các năm đến.
chứng cứ cho chiến lược mới là Vietnam Motorcycle Show 2016, triển lãm đầu tiên về xe máy tại Việt Nam, tổ chức tại Sài Gòn trong khoảng 7-10/4. Tại đây, các sản phẩm vượt bậc được ưu tiên xuất hiện đều nằm trong ba nhóm là môtô, xe thể thao và xe tay ga. những chiếc xe này được dự báo sẽ là nhu cầu chính của quý khách chỉ mất khoảng đến, tương tự cơ cấu thị phần ngày nay ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Ông lớn Honda luôn tự tín với sức mạnh nhãn hiệu truyền thống với người Việt, giữ sản phẩm theo kiểu trung tính trong đa dạng năm qua, lần trước hết phải thay đổi. Hãng xe Nhật sở hữu tới mẫu Winner 150, cạnh tranh trực tiếp có Exciter ở tầng lớp underbone côn tay thể thao mà chiếc xe nhà Yamaha 1 mình một ngựa 11 năm qua.
Thay vì xe số truyền thống, trong khoảng 2015 Honda dồn lực tăng trưởng thêm xe ga và môtô cỡ nhỏ cũng như xe thể thao. trận chiến giữa 2 đối thủ đồng hương vô địch và á quân tại thị phần Việt càng phổ biến phân khúc. Xe số có Wave, RSX đấu Sirius, Future khó khăn Jupiter; sang xe ga mang các cặp Air Blade - Nouvo, Lead - Grande, Vision - Luvias, SH - NM-X; và đến nay có thêm xe côn tay thể thao Winner 150 - Exciter; thậm chí gần đến Honda mang thể giới thiệu các sản phẩm khác để cạnh tranh FZ150i và R3 như CB150 và CBR300R.
sở hữu tự tín về sức mạnh thương hiệu, Honda cũng khó lòng dám mơ mòng tới mức doanh số cao trong thời gian ngắn của Winner 150 như từng làm có Wave Alpha hay Air Blade. Bởi lẽ ở tầng lớp này, Exciter tạo dựng riêng một đế chế, mà kẻ đến sau như Winner bao giờ cũng bị mang ra so sánh, đặc thù lại tới trong khoảng Honda, một hãng vốn ko chú trọng thể thao tại Việt Nam.
Ở bên kia chiến tuyến, Yamaha nhấn mạnh DNA thể thao sở hữu các dòng môtô như M-Slaz, MT-07, MT-09 hay SXR 900. Chỉ là xe trưng bày chưa bán nhưng đây là phương pháp hãng này định nhãn hiệu trong lòng người mua, về tố chất đi đầu thường thấy.
xu-huong-xe-may-moi-tai-viet-nam-1
Piaggio Medley.
kế bên xe côn tay thể thao hay môtô cỡ nhỏ, xe ga là phân khúc không bao giờ chết. Piaggio dù luôn kể rằng không bị cuốn theo thị phần, bán xe sở hữu ý tưởng riêng thì bí quyết đây ít lâu cũng phải ra mắt Medley, cái scooter bánh lớn mang cá tính thể thao để đối đầu trực tiếp có Honda SH.
Xe ga là nơi các hãng khai thác triệt để vì mở rộng trên phổ biến tầm giá có các nhu cầu khác nhau. Ngoài các chiếc cơ bản như xe ga cỡ nhỏ, xe ga thể thao, xe ga bánh to, cốp rộng, xe ga phong cách thì trong khoảng thời gian dài, ko cái trừ khả năng có thêm các loại xe ga cỡ to (maxi-scooter).
chung cục, phân đoạn thị phần mới nhưng triển vọng lớn trong khoảng thời gian dài là môtô, từ 150 tới 300 và mở rộng đến 600, một.000 phân khối. Ngoài các hãng truyền thống như Honda, Yamaha và Suzuki, những hãng mới cũng kỳ vọng vào tiềm năng doanh số. Piaggio mang đến triển lãm 2 nhãn hiệu con nổi tiếng Italy là Aprilia và MotoGuzzi, một thiên về thể thao, một hướng về truyền thống. Benelli, Ducati trưng bày các sản phẩm hiện mang, giúp gần như quý khách khiến cho quen với "xe to" vốn khá xa xôi trước đây.
Triển lãm chính là bức tranh xem trước của thị trường. Vietnam Motorcycle Show 2016 lần đầu công ty là mảnh đất để những hãng biểu thị những bước chạy đà, cho cuộc đua thị trường lâu dài ở ba cái xe chính là xe ga, côn tay thể thao và môtô, nằm ngoài là xe dongfeng giang.
Đức Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét