Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Lý giải về màn hồi sinh ngoạn mục của "Đại úy" Song Joong Ki tập 14

Trong tập 14 của "Hậu duệ mặt trời", màn hồi phục sức khỏe thần kỳ của Đại úy Shi Jin khiến cư dân mạng cảm thấy vô lý và bất bình.

Sau tập 14 của Hậu duệ mặt trời, dư luận đã có ý kiến cho rằng phim ngày càng vô lý khi mà trước đó, Shi Jin bị trúng 3 viên đạn, rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh nhưng ngay sau khi mới mổ xong đã có thể nói chuyện bình thường. Không những vậy, anh còn có sức để đi thương thuyết, ngăn chặn hành vi phá hoại của tội phạm. 

Tuy nhiên, nếu bình tĩnh suy xét và tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy điều này rất logic và hợp lý với hoàn cảnh xuất thân nhân vật Shi Jin mà biên kịch đã tạo ra.

Trong tập 7 của bộ phim, trước khi Shi Jin vào hầm giải cứu nạn nhân mắc kẹt, anh đã khoe với Mo Yeon rằng mình xuất thân từ Học viện Quân sự Hoa Kỳ West Point. Đây chính là mấu chốt có thể giải thích cho sức khỏe phi thường của Shi Jin.


Học viện quân sự danh tiếng West Point

1. Học viện Quân sự Hoa Kỳ (tiếng Anh: United States Military Academy), cũng được biết đến với cái tên West Point hoặc tên viết tắt USMA, là một vị trí của Lục quân Hoa Kỳ đồng thời cũng là một học viện quân sự. West Point trở thành vị trí quân sự đầu tiên dưới sự chỉ huy của Benedict Arnold. Được thiết lập vào năm 1802, nó là trường học viện quân sự lâu đời nhất của Hoa Kỳ. 

2. Slogan của West Point chính là: Cứ đưa cho tôi một người không phải tâm thần, tôi đều có thể đào tạo thành 1 công dân ưu tú. Mục tiêu của họ là: Đào tạo để mỗi học viên có được dáng vóc của một người mẫu, sức khoẻ của một vận động viên Olympic, trí tuệ của một học giả, ăn nói như một thuyết gia, cư xử như một chuyên gia tâm lý….


Trường có diện tích rộng nhất thế giới

3. Quá trình tuyển: Mỗi năm trường chỉ tuyển khoảng 1300 bạn. Các thí sinh phải ở trong độ tuổi từ 17 đến 23, chưa lập gia đình, không có trách nhiệm nuôi dưỡng trẻ nhỏ, có phẩm cách đạo đức tốt. Đạt điểm cao trong phần thi ACT hoặc SAT. Quy trình được xét duyệt bao gồm một đơn xin vào trường, một cuộc kiểm tra tiêu chuẩn và những người giới thiệu. Các ứng cử cũng phải trải qua cuộc kiểm tra sát hạch về khả năng chịu đựng của cơ thể, và còn phải qua một đợt kiểm tra toàn diện về sức khỏe được tiến hành bởi giáo viên đào tạo thể chất trong trường phổ thông trung học hoặc huấn luyện viên các đội thể thao.

Ngoài ra, mỗi năm có khoảng 20 thí sinh là người nước ngoài được nhận vào học tại trường. Các nước có thí sinh gửi đến học tại trường phải trả chi phí cho các học viên của họ.

Và trong 4 năm học, bắt buộc phải loại thải 10%/năm. Tức năm cuối chỉ còn dưới 1000 bạn ra trường.


Quý trình học và tuyển chọn diễn ra rất nghiêm ngặt, mỗi năm học buộc phải loại 10%

4. Chương trình học: Tuy là học viện quân sự nhưng West Point thực chất lại là lò luyện nhân tài quản trị, nhà làm kinh tế vĩ đại nhất cho nước Mỹ và thế giới. Các học viên sẽ học từ thiên văn vũ trụ đến cách bắt tay, cách uống rượu vẫn tỉnh táo, cách gấp mùng mền chiếu gối đến tranh luận các tác phẩm của Victor Hugo. Trên thông thiên văn, dưới tường địa chất, giữa thấu nhân tâm. 

5. Quá trình học: Bài học đầu tiên khi mới vào trường đó chính là "Óc quan sát". Trường chí học viên thành từng tốp, cho vào mỗi phòng riêng. Sau 2 giờ, các học viên được thả ra và phải trả lời tất cả câu hỏi như: Có bao nhiêu bóng đèn trong phòng, bàn ghế màu gì, thời gian chính xác lúc vào/ lúc ra, người ngồi bên trái có đặc điểm già, người ngồi bên phải tên gì,... Nếu không trả lời được thì tự động sắp xếp đồ đạc ra về.


Học viên của West Point am tường và xuất sắc ở mọi lĩnh vực

Một ngày tại West Point bắt đầu từ 5 giờ sáng. Học viên lúc này dậy làm vệ sinh và tập "thể dục buổi sáng" bằng các bài tập mang hơi hướm vận động viên chuyên nghiệp chơi doping, tức là luyện tập "máu" như đã sử dụng chất kích thích. Ví dụ như tập bơi, tập giữ tư thế trong nước 5 tiếng đồng hồ, đuối nước thì vớt, mà vớt tức là rớt môn. Sau đó còn là các bài thể lực trong tiết trời khắc nghiệt nhất. Rồi tập vượt mọi địa hình. Rèn luyện thể lực sao cho mọi điều kiện thời tiết đều phải thích nghi, nóng 45 độ ở châu Phi hay âm 20 độ ở Alaska đều chịu được.

Kỹ năng tồn tại và óc sáng tạo được chú ý đào tạo kỹ. Những lần trong đêm tối, họ bị thả giữa rừng và phải tìm cách về lại trường bằng mọi khả năng có thể, nhìn các vì sao trên trời đoán hướng, tìm thức ăn, dựng lều. Kiến thức lãnh đạo phải có và phải nhớ vanh vách. Có khi đang ngủ say giấc, 2h sáng bị đánh thức dậy để kiểm tra, với các câu hỏi như 10 vị tướng giỏi nhất mọi thời đại là ai, tướng Võ Nguyên Giáp dùng chiến thuật gì trong trận Điện Biên Phủ, nếu bạn là Napoleon, bạn sẽ viết lại lịch sử của Waterloo như thế nào….Không trả lời được, phải đứng ngoài hành lang cả đêm để suy nghĩ.



Chiếc nhẫn biểu tượng danh giá của học viên West Point

6. Kết quả đào tạo:

Học viên tốt nghiệp tại trường sẽ nhận bằng cử nhân khoa học và hầu hết được cấp thiếu úy (cấp quân hàm thấp nhất của sỹ quan) trong Lục quân Hoa Kỳ. Học viên sau khi tốt nghiệp có nghĩa vụ phục vụ ít nhất 5 năm trong quân đội. Việc bố trí vào các chuyên ngành khác nhau như (bộ binh, pháo binh, thiết giáp, hàng không,...) được quyết định bởi những người trong hội đồng có trách nhiệm của trường. Các học viên nước ngoài được bố trí vào các nhánh của lục quân nước họ.

Có một chuyện lẽ dĩ nhiên ở Mỹ như thế này: Nếu đi xin việc làm, thấy có ứng viên tốt nghiệp trường West Point cùng tham gia thì thôi coi như mình cầm chắc 1 suất rớt, nên đi về cho nhanh. 

Rất đông các CEO của các tập đoàn ở Mỹ tốt nghiệp trường West Point, tỷ lệ CEO trên sinh viên tốt nghiệp ( nhớ là tỷ lệ nhé) cao hơn Harvard, Stanford hay Yale... Không những vậy, nếu biết một ai đó tốt nghiệp West Point, người ta sẽ nhìn người ấy như 1 thực thể lạ, một con người hoàn hảo, không xếp hạng được vì nó không có thể có tiêu chuẩn để xếp.


Mỗi người từ West Point ra đều trở thành một "tài nguyên" quý giá

Với tất cả những thông tin trên hẳn các bạn đã biết vì sao Đại úy Shi Jin của chúng ta lại một màn hồi sinh ngoạn mục như vậy rồi chứ! Dừng mọi nghi vấn lại và tiếp tục chờ đón những tập cuối cùng của bộ phim thôi nào!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét