Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Hiểu đúng từ ngữ trong giao thông vận tải

Thay đổi từ ngữ sao cho dễ hiểu và chính xác

Sau khi đọc bài 'Tải trọng'- vì sao cần loại bỏ trong văn bản luật Việt Nam cá nhân tôi xin góp ý như sau:

Hiện nay việc sử dụng những thuật nhữ tải trọng và trọng tải, khối lượng trọng lượng rất phổ biến ngay cả trong trong một số văn bản giao thông đường bộ khiến cho không ít người hiểu nhầm, không thống nhất giữa các bên quản lý đường bộ, cảnh sát giao thông, doanh nghiệp vận tải cũng như trong cộng đồng. Mặc dù chúng đã được rất các văn bản tài liệu, sách báo định nghĩa cách sử dụng.

Cách đơn giản nhất là áp dụng cuốn từ điển Tiếng Việt chứ chưa cần tới các văn bản pháp lý về luật nước ta.

Do đó chúng tôi đề xuất thay cụm từ tải trọng và trọng lượng được sử dụng không đúng của đường bộ cần thay đổi một cách đồng loạt như sau.


Giữ lại từ trọng tải xe tải dongfeng trường giang

Trọng tải được hiểu là khối lượng lớn nhất có thể chở được của một phương tiện vận tải. Đây là một con số cố định được đo bằng đơn vị kilogam (kg) hoặc tấn(t) được xác định dựa vào thiết kế của xe ban đầu hoặc sau khi nâng cấp xe cũ.

Trọng tải không phải là khối lượng chở thực của xe, không bao gồm khối lượng của xe và không được nhầm lẫn với tải trọng. Tổng trọng tải thiết kế ban đầu hoặc sau khi cải tạo và khối lượng bản thân của xe là khối lượng lớn nhất cho phép của xe. Đây là ba thông số lý lịch của xe được cấp đăng kiểm.

Thay thế những từ tải trọng và trọng lượng của xe tải gắn cẩu tự hành

Những từ tải trọng và trọng lượng của xe được đo bằng đơn vị kilogam (kg) hay tấn (t) được sử dụng không đúng nghĩa trong một số văn bản. Khi sử dụng từ khối lượng, các thông số của xe sẽ được chia thành hai nhóm như sau:

Nhóm 1 thuộc hồ sơ lý lịch của xe, gồm bốn thông số không thay đổi được ghi trong Giấy CNKĐ:

- Khối lượng bản thân;
- Trọng tải (thiết kế hoặc sau nâng cấp) 
- Tổng khối lượng lớn nhất (bằng tổng của khối lượng bản thân và trọng tải
- Khối lượng kéo theo lớn nhất.

Nhóm 2, ba thông số thay đổi khi xe vận hành trên đường:

- Khối lượng xe chở thay đổi theo mỗi chuyến vận chuyển trên đường. Tại sao có sự khác nhau vậy bởi hàng hóa khác nhau nhiều khi không tải hàng hóa, nhưng chúng ta chỉ quan tâm khối lượng xe ở mức nào, nên chỉ sử dụng chở mà không phải hàng hóa chuyên chở.

- Khối lượng toàn bộ = khối lượng bản thân + khối lượng chở

- Khối lượng trên trục xe là phần khối lượng toàn bộ phân bố trên mỗi trục xe tải dongfeng


Trạm cân sẽ cân toàn bộ xe dưới kết quả kilogam hay tấn sẽ cho biết:

- Xe này có vượt trọng tải không dựa vào đối chiếu kết quả cân lẫn tổng khối lượng lớn nhất khi trong giấy CNKĐ. Xe vượt trọng tải là vi phạm điều kiện an toàn kĩ thuật của xe, tăng nguy cơ gây tai nạn, dễ lật khi di chuyển trên đường vòng.

- Xe có vượt tải trên đoạn/ tuyến đường không, năng lực chịu tải của cầu đường biểu thị bằng biển cấm trên tuyến/ cầu đó. Khi đó sẽ gây hư hỏng và có thể phá hủy cầu đường tuyến đó

- Xe đó có quá tải trên tuyến/đoạn tuyến hay không, khi đối chiếu kết quả cân xe với năng lực chịu tải của cầu đường biểu thị bằng các biển cấm 106, 115, 116 được cắm trên tuyến/đoạn tuyến đó. Do chở quá nặng, vượt giới hạn khối lượng ghi trên biển cấm, nó có thể gây hư hỏng, thậm chí phá hủy cầu đường trên tuyến/đoạn tuyến đó.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi mọi thắc mắc xin liên hệ website: http://xetaithanglong.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét