Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Có nên về P trước khi phanh tay

Có nên về P trước khi phanh tay là một trong những câu hỏi mà lái xe Việt thường thắc mắc, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này.

Phanh tay xe tải dongfeng trường giang hay còn gọi là phanh đỗ là một trong những bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để dùng trong những tình huống hàng ngày, không chỉ lúc đỗ xe trên dốc. Phanh tay được sử dụng thường xuyên đối với dòng xe số sàn, còn với dòng xe số tự động thì có phần bị coi nhẹ. Trong thực tế ít người lái xe biết sử dụng một cách thành thạo phanh tay chuẩn xác trên xe số tự động. 
Một thói quen  khi lái xe tải gắn cẩu tự hành không tốt có thể ảnh hưởng nghiệm trọng đến hộp số về lâu dài khi lái xe số tự động đó là về P, tắt máy rồi kéo phanh tay. Rất nhiều người đang nhầm lẫn thao tác này.
ve-p-truoc-khi-phanh-tay-thoi-quen-nen-bo-cua-tai-xe-viet
Bánh răng cóc ăn vào những khoảng ngàm giữ cách đều nhau (khoanh đỏ).
Trích lời của một chuyên trang Yourmechanic lý giải, trong hộp số có một chốt đỗ hoặc còn được gọi là bánh răng cóc. Tác dụng của chốt đỗ là sẽ ngàm vào trục, khiến xe không thể lăn bánh tiếp.
Dù được thiết kế chắc chắn nhưng theo thời gian khi bị tác động mạnh liên tiếp chốt đỗ có thể bị mài mòn gây trượt và đứt vỡ khi trục số đang quay. Do đó chúng ta nên về P đúng lý thuyết để đảm bảo an toàn cũng như mong muốn tuổi thọ động cơ mặc dù rất ít khi xảy ra trường hợp này.
Khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số đứng yên hãy sử dụng phanh tay. Một chi tiết khiến mòn cơ khí chính là về P trước khi đỗ, dừng trên dốc làm gia tăng áp lực cho bánh răng cóc vì khi đó trục số sẽ quay.
Khi bánh răng cóc không thể giữ cho xe đứng yên hãy sử dụng phanh tay, giải pháp cứu cánh ngay lúc này giúp xe không dịch chuyển mà không tạo áp lực, không bị mài mòn vì bánh răng có nằm đúng trong ngàm giữ, giúp xe không bị xe dịch, san bớt lực giữ xe
Một trong những cách đỗ xe an toàn áp dụng với xe số tự động được đưa ra từ các chuyên gia của Toyota và Mercedes đó là : Đạp phanh chân => Kéo phanh tay =>Nhả phanh chân => về P => tắt máy áp dụng với xe đang trên dốc. Đối với địa hình phẳng vì việc vào P trước hay sau đều như nhau.
Cách an toàn hơn nữa được nhiều lái xe áp dụng đó là sử dụng một bước trung gian : Đạp phanh chân => Về N => Kéo phanh tay => Thả phanh chân => Về P => Tắt máy. Cách này giúp xe không bị chồm lên khi vẫn ở số D mà lỡ nhấc phanh chân. 
Nhiều lái xe chu đáo hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể lớp lang đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - thoải mái chân - về P - tắt máy. cách làm này giúp vững chắc xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D. 
Trên đây là những cách giúp bạn lái xe an toàn mà chúng tôi đã sưu tầm sau nhiều năm lặn lội trên thương trường bán xe tải dongfeng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét